HRCI (4)
HRCI (2)
14
12
16
15

GUIDELINES TO FILE COMPLAINT

GUIDELINES ON HOW TO FILE COMPLAINT WITH THE HRCI (PUNJAB & HARYANA)
मानव अधिकार पररषद, भारत (पंजाब और हररयाणा)  में शिकायत दर्ज कराने संबंधी दिशा-निर्देश
ਮਨੁੱਖੀ ਅਧਿਕਾਰ ਕੌਂਸਲ, ਭਾਰਤ (ਪੰਜਾਬ ਅਤੇ ਹਰਿਆਣਾ) ਕੋਲ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਦਰਜ ਕਰਨ ਲਈ ਦਿਸ਼ਾ-ਨਿਰਦੇਸ਼
____________________________________________________________________

  • Complaint may be made to the Commission by the victim or any other person on his behalf.
    आयोग में पीड़ित अथवा उसकी ओर से किसी अन्य व्यक्ति द्वारा शिकायत दर्ज कराई जा सकती है।
    ਪੀੜਤ ਵਿਅਕਤੀ ਜਾਂ ਉਸ ਦੀ ਤਰਫ਼ੋਂ ਕੋਈ ਹੋਰ ਵਿਅਕਤੀ ਕਮਿਸ਼ਨ ਵਿੱਚ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਦਰਜ ਕਰਵਾ ਸਕਦਾ ਹੈ।
  • Complaint should be in writing either in English, Hindi or Punjabi. Only one set of complaint needs to be submitted to the Commission.
    शिकायत अंग्रेजी, हिंदी या पंजाबी में लिखित रूप में होनी चाहिए। आयोग को शिकायत का केवल एक सेट प्रस्तुत करना होगा।
    ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਅੰਗਰੇਜ਼ੀ, ਹਿੰਦੀ ਜਾਂ ਪੰਜਾਬੀ ਵਿੱਚ ਲਿਖਤੀ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਹੋਣੀ ਚਾਹੀਦੀ ਹੈ। ਕਮਿਸ਼ਨ ਕੋਲ ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ ਦਾ ਸਿਰਫ਼ ਇੱਕ ਸੈੱਟ ਜਮ੍ਹਾਂ ਕਰਾਉਣਾ ਹੁੰਦਾ ਹੈ।
  • Complaint may be sent either by Post to Human Rights Council of India (Punjab & Haryana), Near SBI Bank, Aggarsain Chowk, Main Road, Tehsil - Samana (147101), District-Patiala, Punjab or through E- mail: hrci.secretary@hrcipunjabharyana.org.in, hrci.help@hrcipunjabharyana.org.in
    शिकायत डाक द्वारा “भारतीय मानवाधिकार परिषद (पंजाब और हरियाणा), एसबीआई बैंक के पास, अग्रसैन चौक, मेन रोड, तहसील - समाना (147101), जिला-पटियाला, पंजाब” को डाक द्वारा भेजी जा सकती है द्वारा अथवा hrci.secretary@hrcipunjabharyana.org.in, hrci.help@hrcipunjabharyana.org.in पर ई-मेल द्वारा भेजी जा सकती है।
    ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਡਾਕ ਰਾਹੀਂ “ਹਿਊਮਨ ਰਾਈਟਸ ਕੌਂਸਲ ਆਫ਼ ਇੰਡੀਆ (ਪੰਜਾਬ ਐਂਡ ਹਰਿਆਣਾ), ਨੇੜੇ ਐਸ.ਬੀ.ਆਈ. ਬੈਂਕ, ਅਗਰਸੈਨ ਚੌਕ, ਮੇਨ ਰੋਡ, ਤਹਿਸੀਲ-ਸਮਾਣਾ (147101), ਜ਼ਿਲ੍ਹਾ-ਪਟਿਆਲਾ, ਪੰਜਾਬ” ਜਾਂ ਡਾਕ ਰਾਹੀਂ ਭੇਜੀ ਜਾ ਸਕਦੀ ਹੈ। ਇਸ ਨੂੰ ਈ-ਮੇਲ ਰਾਹੀਂ ਜਾਂ hrci.secretary@hrcipunjabharyana.org.in, hrci.help@hrcipunjabharyana.org.in 'ਤੇ ਭੇਜਿਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ।
  • No fee is chargeable on such complaints.
    इन शिकायतों पर कोई शुल्क देय नहीं है।
    ਅਜਿਹੀਆਂ ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ 'ਤੇ ਕੋਈ ਫੀਸ ਨਹੀਂ ਲਈ ਜਾਂਦੀ।
  • The complaint shall disclose (i) violation of human rights or abetment thereof or; (ii) negligence in the prevention of such violations, by a public servant.
    शिकायत में वर्णन होना चाहिए (1) मानव अधिकारों के उल्लंघन अथवा उनकी अवहेलना (ii) लोक सेवक द्वारा इस प्रकार के उल्लंघन की रोकथाम में लापरवाही।
    ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਵਿੱਚ (1) ਮਨੁੱਖੀ ਅਧਿਕਾਰਾਂ ਦੀ ਉਲੰਘਣਾ ਜਾਂ ਉਲੰਘਣਾ (ii) ਜਨਤਕ ਸੇਵਕ ਦੁਆਰਾ ਅਜਿਹੀ ਉਲੰਘਣਾ ਨੂੰ ਰੋਕਣ ਵਿੱਚ ਲਾਪਰਵਾਹੀ ਦਾ ਵਰਣਨ ਕਰਨਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ।
  • The jurisdiction of the Commission is restricted to the violation of human rights alleged to have been committed within one year of the receipt of complaint by the Commission.
    आयोग का क्षेत्राधिकार मानव अधिकारों के कथित उल्लंघन के एक वर्ष के भीतर की अवधि में प्राप्त शिकायत तक प्रतिबंधित है।
    ਕਮਿਸ਼ਨ ਦਾ ਅਧਿਕਾਰ ਖੇਤਰ ਮਨੁੱਖੀ ਅਧਿਕਾਰਾਂ ਦੀ ਕਥਿਤ ਉਲੰਘਣਾ ਦੇ ਇੱਕ ਸਾਲ ਦੇ ਅੰਦਰ ਪ੍ਰਾਪਤ ਹੋਈਆਂ ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ ਤੱਕ ਸੀਮਤ ਹੈ।
  • Documents, if any enclosed in support of the allegations in the complaint must be legible,
    शिकायत में लगाए गए आरोपों के समर्थन में यदि कोई दस्तावेज संलग्न किए गए हों, तो वे पठनीय होने चाहिए।
    ਜੇਕਰ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਵਿੱਚ ਲਗਾਏ ਗਏ ਦੋਸ਼ਾਂ ਦੇ ਸਮਰਥਨ ਵਿੱਚ ਕੋਈ ਦਸਤਾਵੇਜ਼ ਨੱਥੀ ਕੀਤੇ ਗਏ ਹਨ, ਤਾਂ ਉਹ ਪੜ੍ਹਨਯੋਗ ਹੋਣੇ ਚਾਹੀਦੇ ਹਨ।
  • Name of the victim, his/her age, sex, religion/ caste, State and District to which the incident relates, incident date etc. should invariably be mentioned in the complaint.
    शिकायत में निरपवाद रूप से पीड़ित का नाम, उसकी आयु, लिंग, धर्म, जाति, जिस राज्य एवं जिले में घटना घटित हुई हो, घटना की तिथि आदि का उल्लेख होना चाहिए।
    ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਵਿੱਚ ਹਮੇਸ਼ਾ ਪੀੜਤ ਦਾ ਨਾਮ, ਉਸਦੀ ਉਮਰ, ਲਿੰਗ, ਧਰਮ, ਜਾਤ, ਰਾਜ ਅਤੇ ਜ਼ਿਲ੍ਹਾ ਜਿੱਥੇ ਘਟਨਾ ਵਾਪਰੀ, ਘਟਨਾ ਦੀ ਮਿਤੀ ਆਦਿ ਦਾ ਜ਼ਿਕਰ ਕਰਨਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ।
  • Please submit the complaint preferably in the enclosed format.
    कृपया संलग्न प्रपत्र पर शिकायत दर्ज कराएं।
    ਕਿਰਪਾ ਕਰਕੇ ਨੱਥੀ ਫਾਰਮ 'ਤੇ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਦਰਜ ਕਰੋ।
  • As far as possible complainants are encouraged to make use of the format given above to file their complaints. The guidelines indicate the kind of information, which would facilitate in processing a complaint.
    जहां तक संभव हो शिकायतकर्ताओं को उनकी शिकायतें दर्ज करने के लिए उपरोक्त प्रपत्र का इस्तेमाल करने के लिए प्रोत्साहित किया जाता है। दिशा-निर्देश ऐसी सूचना का संकेत देते हैं, जो शिकायत को संसाधित करने में सहायक हो।
    ਜਿੱਥੋਂ ਤੱਕ ਸੰਭਵ ਹੋਵੇ ਸ਼ਿਕਾਇਤਕਰਤਾਵਾਂ ਨੂੰ ਆਪਣੀਆਂ ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ ਦਰਜ ਕਰਨ ਲਈ ਉੱਪਰ ਦਿੱਤੇ ਫਾਰਮੈਟ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕਰਨ ਲਈ ਉਤਸ਼ਾਹਿਤ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਦਿਸ਼ਾ-ਨਿਰਦੇਸ਼ ਜਾਣਕਾਰੀ ਦੀ ਕਿਸਮ ਨੂੰ ਦਰਸਾਉਂਦੇ ਹਨ, ਜੋ ਸ਼ਿਕਾਇਤ 'ਤੇ ਕਾਰਵਾਈ ਕਰਨ ਵਿੱਚ ਸਹਾਇਤਾ ਕਰੇਗੀ।

Following types of Complaint(s) are not ordinarily entertain able:
निम्नलिखित प्रकार की शिकायतें सामान्यतः विचारणीय नहीं है:
ਹੇਠ ਲਿਖੀਆਂ ਕਿਸਮਾਂ ਦੀਆਂ ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ ਆਮ ਤੌਰ 'ਤੇ ਮਨੋਰੰਜਕ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦੀਆਂ ਹਨ:
____________________________________________________________________

  • Illegile
    अपठनीय
    ਨਾਜਾਇਜ਼
  • Vague, anonymous or pseudonymous;
    अस्पष्ट, अनाम अथवा छद्मनाम
    ਅਸਪਸ਼ਟ, ਅਗਿਆਤ ਜਾਂ ਉਪਨਾਮ
  • Trivial or frivolous in nature;
    तुच्छ प्रकृति की
    ਸੁਭਾਅ ਵਿੱਚ ਮਾਮੂਲੀ ਜਾਂ ਮਾਮੂਲੀ
  • The matters which are pending before a State Human Rights Commission or any other Commission;
    वे मामले जो राज्य मानव अधिकार आयोग अथवा किसी अन्य आयोग के समक्ष लंबित हैं
    ਉਹ ਮਾਮਲੇ ਜੋ ਰਾਜ ਮਨੁੱਖੀ ਅਧਿਕਾਰ ਕਮਿਸ਼ਨ ਜਾਂ ਕਿਸੇ ਹੋਰ ਕਮਿਸ਼ਨ ਕੋਲ ਵਿਚਾਰ ਅਧੀਨ ਹਨ
  • Any matter after the expiry of one year from the date on which the act constituting violation of human rights is alleged to have been committed;
    कोई भी मामला जो अधिनियम के अनुसार मानव अधिकारों के उल्लंघन के घटित होने के आरोपों से एक वर्ष की अवधि समाप्त होने के बाद का हो
    ਉਸ ਮਿਤੀ ਤੋਂ ਇੱਕ ਸਾਲ ਦੀ ਮਿਆਦ ਪੁੱਗਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਕੋਈ ਵੀ ਮਾਮਲਾ ਜਿਸ 'ਤੇ ਮਨੁੱਖੀ ਅਧਿਕਾਰਾਂ ਦੀ ਉਲੰਘਣਾ ਕਰਨ ਵਾਲਾ ਐਕਟ ਬਣਾਇਆ ਗਿਆ ਹੋਵੇ।
  • Allegation is not against any public servant;
    आरोप किसी लोक सेवक के विरुद्ध नहीं हों
    ਇਲਜ਼ਾਮ ਕਿਸੇ ਲੋਕ ਸੇਵਕ ਦੇ ਖਿਲਾਫ ਨਹੀਂ ਹੈ
  • The issue raised relates to civil dispute, such property rights, contractual obligations, etc;
    उठाया गया विषय सिविल विवाद जैसे संपति का अधिकार, अनुबंधात्मक दायित्व आदि से संबंधित हों
    ਉਠਾਇਆ ਗਿਆ ਮੁੱਦਾ ਸਿਵਲ ਵਿਵਾਦ, ਅਜਿਹੇ ਜਾਇਦਾਦ ਦੇ ਅਧਿਕਾਰਾਂ, ਇਕਰਾਰਨਾਮੇ ਦੀਆਂ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰੀਆਂ ਆਦਿ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਹੈ
  • The issue raised relates to service matters;
    उठाया गया विषय सेवा मामले से संबंधित हो
    ਉਠਾਇਆ ਗਿਆ ਮੁੱਦਾ ਸੇਵਾ ਮਾਮਲਿਆਂ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਹੈ
  • The issue raised relates to labour/industrial disputes:
    उठाया गया मामला श्रम/उद्योग विवाद से संबंधित हो
    ਉਠਾਇਆ ਗਿਆ ਮੁੱਦਾ ਕਿਰਤ/ਉਦਯੋਗਿਕ ਵਿਵਾਦਾਂ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਹੈ
  • Allegations do not make out any specific violation of human rights;
    आरोपों से किसी विशेष मानव अधिकार उल्लंघन का पता न चलता हो
    ਦੋਸ਼ ਮਨੁੱਖੀ ਅਧਿਕਾਰਾਂ ਦੀ ਕੋਈ ਖਾਸ ਉਲੰਘਣਾ ਨਹੀਂ ਕਰਦੇ;
  • The matter is sub-judice before a Court/ Tribunal;
    मामला न्यायालय/अधिकरण के समक्ष न्यायाधीन हो
    ਇਹ ਮਾਮਲਾ ਅਦਾਲਤ/ਟ੍ਰਿਬਿਊਨਲ ਦੇ ਸਾਹਮਣੇ ਵਿਚਾਰ ਅਧੀਨ ਹੈ
  • The matter is covered by judicial verdict/decision of the Commission.
    मामला आयोग के न्यायिक फैसले/निर्णय द्वारा प्रतिपादित हो।
    ਇਹ ਮਾਮਲਾ ਕਮਿਸ਼ਨ ਦੇ ਨਿਆਂਇਕ ਫੈਸਲੇ/ਫੈਸਲੇ ਦੁਆਰਾ ਕਵਰ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ
Scroll to Top